เครือข่ายออนไลน์ : คนญี่ปุ่น

                   คนญี่ปุ่น

            ผมไปญี่ปุ่นครั้งแรก เมื่อ10กว่าปีที่แล้ว  ไปแล้วประทับใจมาก  ชอบมาก ทั้งผู้คน  อาหาร  สถานที่  ความสะอาด  ความมีระเบียบวินัย  ความซื่อสัตย์  เลยตั้งใจกับครอบครัวว่า  จะไปญี่ปุ่นปีละอย่างน้อย 1 ครั้ง  และก่อนตาย  น่าจะได้เที่ยวครบทุกเมืองในญี่ปุ่น ตั้งแต่เหนือจรดใต้   เพราะความชอบที่ได้เล่ามาข้างต้น  ก็ได้ไปแบบส่วนตัว  กับครอบครัว  และพาทีมงานไปเที่ยวบ้างครบทุกปี และปีนี้ก็ไปมา 2 หนแล้ว 

            ถามว่า เบื่อมั๊ย  ไม่เบื่อเลยครับ  สิ่งที่ผมชอบมากๆคือ คนญี่ปุ่น  ผมสังเกตมาตลอดหลายปีว่า ทำไมประเทศญี่ปุ่นที่แพ้สงครามโลกครั้งที่ 2  ต้องชดใช้ค่าเสียหายกับประเทศพันธมิตร ที่เรียกว่า ค่าปฏิกรรมสงคราม  จนแทบไม่เหลืออะไรเลย  หลังสงครามเขาลำบากมาก  แต่สามารถฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว

            เมื่อ100 ปีที่แล้ว ใกล้เคียงกับเรา  แต่ตอนนี้ไปไกลกว่าเรามากมาย  คนญี่ปุ่นมีลักษณะหลายอย่างที่ถูกปลูกฝังตั้งแต่เด็กๆ ทั้งที่บ้าน และที่โรงเรียน

            1. ความซื่อสัตย์ คนญี่ปุ่นเป็นคนซื่อสัตย์มาก  ตอนที่ฟูกูชิมะ โดนสึนามิ  ทำให้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ระเบิด มีคนตายมากมาย บ้านเรือนเสียหาย เมื่อเดือนมีนาคม ค.ศ.2011  มีคนเอาเงิน  ทอง เพชร ทรัพย์สิน มาฝากไว้ เพื่อคืนเจ้าของจำนวนมาก  มีรายการทีวีไทยช่องไทยพีบีเอส  ไปทดลองเรื่องนี้ โดยมือถือไปวางไว้บนรถไฟใต้ดิน  อีกไม่เกิน 1 ชั่วโมง  ไปรับคืนได้ที่ศูนย์รับของหาย  วางกระเป๋าไว้หน้าร้านหนังสือ แล้วเข้าดูหนังสือเป็นชั่วโมง ออกมาก็ยังอยู่

            2. มีระเบียบวินัย  นี่สิ่งที่ผมชอบมากอีกอย่างหนึ่งของคนญี่ปุ่น  ไม่ว่าจะทำอะไรเขาจะเข้าคิว  ซื้ออาหาร ซื้อของ เข้าลิฟท์ หรือแม้กระทั่งขึ้นบันไดเลื่อน ไม่มีการแซงคิวเด็ดขาด  การแซงคิวผิดกฎหมายในญี่ปุ่น  ตอนสึนามิ ที่ฟูกูชิมะ รายการทีวีไทยไปสัมภาษณ์ รถที่เข้าคิวเติมน้ำมันยาวหลายกิโลเมตรว่า  ไม่หงุดหงิดหรือที่ต้องเข้าคิวนานๆ  คนถูกสัมภาษณ์  บอกว่าไม่หงุดหงิด เพราะทุกคนรอเหมือนกัน

            3. ตรงเวลา  การมาสาย เป็นเรื่องคอขาดบาดตายในญี่ปุ่น  การมาสายถือเป็นการเสียมารยาทอย่างร้ายแรง  ต่างกับคนไทย (ฮ่าฮ่าฮ่า)  การมาสายเป็นเรื่องปกติ  โดยข้ออ้างสารพัด ข้ออ้างยอดฮิต คือ รถติด

            4. เคารพกฎเกณฑ์และกติกา  คนข้ามถนนที่ญี่ปุ่นใหญ่กว่าคนขับรถยนต์  เวลาเราจะข้ามถนนตรงทางม้าลาย รถจะจอดทันที  ไม่เหมือนเมืองไทย รถใหญ่กว่าคนข้ามถนน  เราต้องรอให้รถไปก่อน ผมจอดรถให้คนข้าม คนยังไม่ข้ามเลย  ให้รถไปก่อน เพราะกลายเป็นวัฒนธรรมเราไปแล้ว  บ้านเราข้ามถนนบนทางม้าลายโดนรถชนมาเยอะแล้ว  เป็นนิสัยที่แย่มากๆ ในที่ๆมีไฟแดง ไฟเขียวสำหรับคนข้ามถนน  คนญี่ปุ่นจะรอให้ไฟเขียวขึ้นก่อนถึงจะข้าม  แม้ว่าไม่มีรถเลยก็ตาม  ไปใหม่ๆผมยังคิดว่า คนญี่ปุ่นนี่ซื่อบื้อจริงๆ  แต่นี่คือ สิ่งที่ถูกต้อง ที่ทำจนเป็นนิสัย

            5. ความขยัน คนญี่ปุ่นถูกฝึกในช่วยเหลือตัวเองตั้งแต่เด็กๆ  ล้างจานเอง  พับผ้าเอง  เก็บที่นอนเอง  คนญี่ปุ่นถือเป็นคนบ้างานที่สุดในโลกประเทศหนึ่ง  ใครมาสาย ใครกลับบ้านทันทีที่เลิกงานถือเป็นตัวประหลาด  

            คนญี่ปุ่นเป็นคนเครียด  จริงจังกับชีวิตไปหมดทุกเรื่อง  ทั้งการทำงานและการใช้ชีวิต  อัตราการฆ่าตัวตายสูงที่สุดในโลก  ผมว่า อาชีพขายตรง-ขายประกันต้องใช้นิสัยการทำงานแบบคนญี่ปุ่น    เพราะอาชีพอย่างเราไม่มีใครมาบังคับ ต้องใช้ความซื่อสัตย์  มีระเบียบวินัย  ขยัน และเคารพกฎเกณฑ์  เนื่องจากเป็นอาชีพอิสระ เราจึงจะสำเร็จ  แต่เมื่อเลิกงานกลับบ้านแล้ว  ต้องใช้ชีวิตแบบคนไทย  สบายๆ คือ ไทยแท้ 

            ประสบความสำเร็จและมีชีวิตสมดุล  และมีความสุข...ลองทำดูครับ

                                                                                                                                         เขียนโดย...ทศพร นาคยุติ

 


ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 1,859,729