เครือข่ายออนไลน์ : เราทำงานเพื่ออะไร

              เราทำงานเพื่ออะไร?

                                                                         โดย...ทศพร นาคยุติ

           ผมได้ดูคลิป น้าเน็ก คุยกับ ฌอน บูรณะหิรัญ  เรื่องการทำงาน  โดยน้าเน็ก เล่าให้ฟังว่า เคยไปบรรยาย มาหลายแห่ง  ให้คนมากมายฟัง  น้าเน๊กก็ถามคนส่วนใหญ่ว่า  ทำงานเพื่ออะไร?ร้อยเปอร์เซ็นต์  ตอบว่า อยากมีรถดีๆ อยากมีบ้านสวยๆ  อยากมีเงินเก็บ  อยากไปเที่ยวทั่วโลก  แล้วมีเงินเก็บสักสิบล้าน ยี่สิบล้าน  ทุกคนตอบแบบเดียวกันหมด  

            น้าเน็ก ก็เลยถามว่า  หลังจากนั้น ชีวิตจะเป็นอย่างไร  ไม่มีใครตอบได้  เพราะไม่เคยคิด  สรุปว่า ทุกคนทำงานเพื่อปากท้อง  ทำงานเพื่อให้ได้เงิน  ตามล่าความฝัน  เมื่อได้ตามความฝันแล้วทำอะไรต่อ  ไม่มีใครตอบได้  เพราะคิดได้แค่นั้น  เนื่องจากคนส่วนใหญ่ ไม่ค่อยมีคนทำได้  เลยคิดได้แค่นั้น  

            ฌอนเองก็เหมือนกัน  ณอนมีความอยากได้รถยนต์ BMW I8 ราคาสิบกว่าล้าน  เมื่อได้มาแล้ว  มีความรู้สึกว่างเปล่า  รู้สึกเศร้าๆ  ผมเองก็เคยผ่านความรู้สึกเหล่านี้มาแล้ว   อยากมีรถแพงๆ  อยากได้โน้น  อยากได้นี่   อยากท่องเที่ยวทั่วโลก  ครั้งแรกๆ ที่ได้ไปต่างประเทศ เมื่อ30กว่าปีที่แล้ว  อยากซื้อไปหมด  สนุกกับการชอปปิ้งมาก  เดี๋ยวนี้ไม่รู้จะซื้ออะไร     ของที่ซื้อมาหลายอย่างไม่เคยเอาออกมาใช้เลย  ความอยากได้ อยากมี ความสุขในการซื้อมันหมดไป

            เหมือนการทำงาน  เมื่อเราทำงานสำเร็จแล้ว  ประสบความสำเร็จแล้ว  เราจะทำอะไรต่อ   และทำเพื่ออะไร  เคยคิดมั๊ย!ครับ  หลายๆคนไม่เคยคิด  เมื่อวันนั้นมาถึง  บางคนกลายเป็นโรคซึมเศร้า  กลายเป็นคนไร้ค่าในความคิดของตนเอง  หนักที่สุด ก็คือ ฆ่าตัวตาย  โดยเฉพาะคนญี่ปุ่น  เป็นกันมาก  มีเพื่อนเล่าให้ฟังว่า  รองประธานบริษัทรถยนต์ระดับโลกเกษียณ  วันรุ่งขึ้นฆ่าตัวตายเลย  เพราะรู้สึกว่า ชีวิตไม่มีค่าเหลืออยู่  เลยไม่รู้จะอยู่ทำไม   เพราะฉะนั้น  เราต้องรู้ว่าเราทำงานเพื่ออะไร  สำหรับผม ผมคิดเรียบร้อยแล้ว  คือ 

1.         เราทำงานเพื่อเลี้ยงชีพ   เพื่อให้พอกิน  พอใช้  เลี้ยงดูตนเองและครอบครัว อันเป็นความต้องการพื้นฐานของทุกคน

2.         เมื่อเราทำข้อหนึ่งได้แล้ว  เราจะทำงานเพื่อสร้างความสำเร็จให้กับตนเอง  ครอบครัว ความสำเร็จนี้ เกินกว่าพอกิน พอใช้  เช่น มีบ้านดีๆ มีรถสวยๆ  ได้เที่ยวต่างประเทศ  ส่งให้ลูกเรียนสูงๆ ได้ตามที่ต้องการ

3.         เมื่อเราได้ข้อสองแล้ว  ข้อสามนี้แหละที่คนส่วนใหญ่ไม่เคยคิด  เพราะ 80 เปอร์เซ็นต์ทำได้แค่ ข้อ1  อีก 15 เปอร์เซ็นต์ ทำได้แค่ข้อ2  เพียง 5 เปอร์เซ็นต์ได้ ข้อ3  คือ  เราทำงานเพื่อสร้างคุณค่าให้กับตัวเอง  สร้างคุณค่าให้กับสังคม  สร้างคุณค่าให้กับโลก 

                  3.1   สร้างคุณค่าให้กับตัวเองคือ ทำตัวเองให้มีค่า เป็นประโยชน์กับคนอื่น  จะได้

ไม่รู้สึกว่าเกิดมาไม่มีค่าอะไร สำคัญมากครับ  การรู้สึกว่าตัวเองมีค่าทำให้เรามีความสุข   อยากมีชีวิตต่อไป ทุกอาชีพทำข้อนี้ได้หมดครับ  อาชีพขายตรง ขายประกัน  ก็ทำได้เช่นกัน  เราสร้างคนให้ประสบความสำเร็จในชีวิต  มีอาชีพที่ดี หรือทำให้ลูกค้ามีสุขภาพที่ดีขึ้น   หรือมีค่ารักษาเวลาเจ็บป่วย  มีค่าสินไหมเวลาตาย ก็ทำให้เรามีค่า

            3.2 สร้างคุณค่าให้กับสังคม  บางคนสำเร็จมากๆ  ก็คืนให้กับสังคมด้วยการบริจาค  คืนกำไรกับสู่สังคม

            3.3  บางคนสำเร็จมากระดับโลก ก็คืนให้กับโลก เช่น บิล เกตต์ เจ้าของไมโครซอฟ  บริจาคเงินหลายล้านล้านบาท ในโครงการต่างๆทั่วโลก  มาร์ค ซักเคอร์เบริก  ของเฟสบุ๊ค ก็จะบริจาคทรัพย์สิน 99 เปอร์เซ็นต์ให้กับโลก  วอเร็น บัพเฟต  อดีตมหาเศรษฐี อันดับหนึ่งของโลก  ก็บริจาคเงินให้กับการกุศลหลายล้านล้านบาท  เท็ด เทอร์เนอร์ เจ้าของ CNN ก็บริจาคเงินให้สหประชาชาติ 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

             ลองสำรวจตัวเองดูซิครับ  เราทำได้ถึงข้อไหนแล้วครับ  


ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 1,859,553