ทัศนะคติ

        ทัศนคติ Attitude

            ผมพยายามสังเกตมาตลอดชีวิตว่า  อะไร  เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้คนประสบความสำเร็จ  คนสำเร็จคิดอย่างไร  ทำอย่างไร  นอกจากความขยัน อดทน  กระตือรือร้นแล้ว 

            สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ ทัศนคติ  หรือ Attitude  มีการเล่นคำ  โดยให้คะแนน ตัวอักษรภาษาอังกฤษ ตัวที่หนึ่ง คือ เอ มีหนึ่งคะแนน  ตัวที่สองคือ บี  มีสองคะแนน  ตัวที่สาม คือ ซี มีสามคะแนน   ไล่ไปเรื่อยๆ  ตัว แซท มียี่สิบสี่คะแนน  เมื่อเอาคำต่างๆที่จะทำให้ประสบความสำเร็จ  เช่น ฉลาด  หรือ Smart   ก็ได้คะแนนแค่ไม่กี่คะแนน  หรือ ความกระตือรือร้น  Enthusiastic  หรือ โชคดี Lucky  หรือ ความขยัน  Diligent  หรือ คำใด ก็ตาม  ไม่มีคำไหน ได้ร้อยคะแนนเต็มเลย             มีเพียงคำเดียว คือ ทัศนคติ  Attitude ที่รวมคะแนนแล้วได้เต็มร้อยพอดี  

            ผมก็พยายามสังเกตมาตลอดว่า  ทำไม ทัศนคติ  ถึงสำคัญที่สุด  เพราะว่า ความคิด  สำคัญกว่าการกระทำ  ความคิดเป็นตัวทำให้เกิดการกระทำ  และต้องเป็นทัศนคติที่ถูกต้องด้วย  เพราะถ้าทัศนคติ ไม่ถูกต้องจะส่งผลในทางตรงกันข้าม  หรือรุนแรงไปเลย  เพราะทัศนคติที่ไม่ดี  ส่งผลต่อการกระทำทั้งหมดของเรา

             ผมเคยถามลูกทีมสองคนที่ไปหาลูกค้ามา  คนที่หนึ่งบอกว่า  ท้อแท้  ขายยาก งานนี้ ยาก ไม่เหมาะกับเค้า   อีกคนหนึ่ง บอกว่า ไม่เป็นไร ครับท้าทายดี ผมต้องทำให้ได้  เดี๋ยวผมก็เก่ง  เรื่องเดียวกัน คือ การไปหาลูกค้า  แต่ทัศนคติต่างกัน ผลต่างกันแบบตรงกันข้ามเลยใช่มั๊ยครับ  ผมเป็นคนฟัง ยังรู้สึกตรงกันข้ามเลยครับ  เรื่องเดียวกัน คนหนึ่ง ท้อแท้  อีกคนหนึ่งท้าทาย  แค่นี้ก็วัดได้แล้วว่า ใครสำเร็จ  ใครล้มเหลว

             ทัศนคติ   จึงสำคัญมาก มีนิทาน เซน อีกเรื่องหนึ่ง  พระรูปหนึ่งกวาดลานวัดอยู่  มีโยมเดินผ่านมา  แล้วก็มาบอกว่า ที่กำแพงมีอิฐก้อนหนึ่ง  มันผุ มันพังอยู่  ทำให้กำแพงไม่สวย  ทำไมวัดไม่ซ่อมแซม  พระท่านนั้นก็ตอบว่า  กำแพงยาวเป็นร้อยๆเมตร  ทำไมโยมไม่มองตรงอื่นๆที่สวยๆละ  มองแค่จุดเล็กๆ ที่ไม่สวยเพียงจุดเดียว  เปรียบเสมือนว่า อุปสรรคในชีวิตคนเราเป็นเพียงจุดเล็กๆในชีวิตของเรา  เรายังไปทนทุกข์กับมัน  ทำให้ท้อแท้  สิ้นหวัง

            บางคนถึงขั้นฆ่าตัวตายไปเลยก็มี  เช่นโดนแฟนทิ้ง  อกหัก   ไม่คิดว่า แฟนเป็นเพียงจุดๆหนึ่งในชีวิต  ชีวิตเรายังมีคนยังมีคนรักเราอีกมากมาย เช่น พ่อแม่ พี่น้อง เพื่อนๆ  หรือเมื่อเวลาผ่านไปเราอาจจะเจอแฟนใหม่  ดีกว่าเดิมก็ได้  เรื่องเดียวกัน  คิดไม่เหมือนกัน  มีผลมากๆเลยครับ  

            อยากเป็นคนประสบความสำเร็จ  อย่างแรกที่ต้องมีคือทัศนคติที่ดี  ที่ถูกต้องครับ  ต้องเชื่อว่าเราสามารถสำเร็จได้  เราทำได้  ไม่มีใครเก่งไปทุกเรื่อง  หรือเก่งไปทุกอย่าง  เรามีจุดแข็ง จุดเด่นอะไร  เอามาใช้  ทำไปเรื่อยๆยังไงก็สำเร็จ  สำเร็จช้าหรือเร็ว ก็สำเร็จ

             เหมือนอาชีพ ขายตรง ขายประกัน ผมมีความเชื่อว่า ทุกคนทำได้  ทุกคนครับ ทัศนคติผมเป็นอย่างนั้น  อาชีพนี้ดี  สนุก ทำให้ผมสำเร็จได้  ผมจึงชอบ  มีความสุข และสนุกในการทำงานมาตลอด 30 ปี  และยังทำต่อไป ถ้าผมมีทัศนคติ ไม่ดีต่ออาชีพ  ต่อตัวเอง  ผมก็คงไม่ประสบความสำเร็จเหมือนปัจจุบันนี้ 

ก่อนจบ  ขอยกคำพูด บิล เกตต์  เจ้าของไมโครซอฟฟ์  ไม่ผิดที่คุณเกิดมาจน  แต่เป็นความผิดของคุณ 100 เปอร์เซ็น  ถ้าคุณตายแบบคนจน  เวลาทำอะไร  ลองเช็คซิว่า ทัศนคติของคุณในเรื่องนั้นๆ  ถูก หรือ ผิด  ตรวจสอบง่ายๆว่า  ถูกหรือผิด   ถูกทำแล้วดี  ผิดทำแล้วผลลัพท์ ไม่ดี  ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ  คุณจะเป็นคนที่มีทัศนคติที่ดีขึ้นเรื่อยๆ  สำเร็จแน่นอนครับ

………………………………………………


ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 1,858,677