Valentine’s Day

            Valentine’s   Day

            เดือนกุมภาพันธ์ เดือนนี้ เป็นเดือนแห่งความรัก ตามธรรมเนียมฝรั่ง  แต่ถ้าเป็นคนไทย  เดือนนี้เป็นเดือนพระใหญ่ คือ วันมาฆบูชา  ฉบับนี้ขอกระแดะเป็นฝรั่งหน่อยครับ แม้ว่าโดยวัยจะเลยการสวีท หวานแบบวัยรุ่นไปแล้ว แต่ใจยังวัยรุ่นอยู่เสมอครับ หัวใจยังอายุ 17-18ปีอยู่เลยครับ (555) 

            ความรักนั้นสำคัญมากแค่ไหน ในการทำงานให้สำเร็จ  เรื่องนี้มีผู้ค้นพบมาตั้งแต่เมื่อกว่าสองพันห้าร้อยปีที่แล้วครับ คือ พระพุทธเจ้าครับ พระองค์ทรงตรัสรู้มาเกือบสองพันหกร้อยปีที่แล้ว  ก็คือ อิทธิบาท 4 ครับ

            -ฉันทะ  คือรักในสิ่งที่ทำ

            -วิริยะ คือ ความขยัน หมั่นเพียร

            -จิตตะ  คือรับรู้ในสิ่งที่ทำ

            -วิมังสา คือ การใช้ปัญญา

            สิ่งแรกที่พระพุทธเจ้า ทรงกล่าวไว้ในการทำงานให้สำเร็จ คือ ต้องรักในสิ่งที่ทำก่อนครับ   หากเราไม่รัก  เราจะไม่อยากทำ  และทำได้ไม่ดี  ความรักเป็นสิ่งสำคัญ  ความรักทำให้โลกนี้ยังอยู่  ความรักทำให้คนประสบความสำเร็จ 

             ความสำเร็จของเราต้องมีรากฐานที่ดี  รากฐานความสำเร็จที่สำคัญ คือ ครอบครัว  ผมเห็นความสำเร็จของคนมามากมาย  ส่วนใหญ่จะมีครอบครัวที่ดี คนที่มีครอบครัวที่ไม่ดี โอกาสสำเร็จยากครับ  สำเร็จแล้วครอบครัวล้มเหลว  จะมีประโยชน์อะไรครับ  ดังนั้นเราต้องรักครอบครัวของเรา  ดูแลครอบครัวให้ดี  ผมไม่เคยเห็นด้วยที่เมื่อสำเร็จแล้วทิ้งครอบครัว  มีหลายคนทำแบบนั้น สุดท้ายก็ล้มเหลวอยู่ดี  เพราะในวันหนึ่งคนที่จะอยู่กับเราไปจนตาย คือ ครอบครัวครับ 

            ต่อมาเราต้องรักตัวเอง ต้องน้อยกว่าครอบครัวครับ  เพราะถ้ารักตัวเองมากเกินไป  เอาแต่ตนเองมากเกินไปก็อยู่กับคนอื่นลำบาก  คนสมัยนี้รักตนเองมากขึ้นเรื่อยๆ  มีสังคมเดี่ยวมากขึ้นเรื่อยๆ  แต่งงานช้าลง  มีลูกน้อยลง เพราะคิดถึงตนเองมากเกินไป  แต่ไม่รักตนเองเลยก็ไม่ได้  พระพุทธเจ้าตรัสไว้ว่าทางสายกลางดีที่สุด  แต่เราต้องรักตนเอง  เชื่อมั่นในความสามารถของตนเอง ว่าเราก็มีความสามารถทำได้  ไม่ดูถูกตนเอง  และถ้าอยากสำเร็จก็ต้องรักงานที่ทำ การจะ 

            รักงานที่ทำ  เราต้องเข้าใจงานของเรา  เข้าใจสิ่งที่เราทำ (จิตตะ)   และก็เรียนรู้ (วิมังสา)  เพราะไม่มีอะไรที่ยาก   ที่ยากเพราะไม่เรียนรู้  งานทุกอย่างว่าจะขายประกัน  ขายตรง  หรืองานทุกชนิดในโลกนี้ ไม่มีใครทำเป็นตั้งแต่เกิด  ต่อไปก็ต้องใช้ความขยันหมั่นเพียร (วิริยะ)  ความรักจึงเป็นพื้นฐานที่สำคัญที่สุดในการทำงาน  การใช้ชีวิตทั้งหมด 

            นอกจากนี้เรายังต้องรักองค์กร  รักสังคมที่เราทำ  และเรารักโลกที่เราอยู่ด้วย  โลกที่เต็มไปด้วยความรัก  สังคมที่มีแต่ความรัก  น่าอยู่ใช่มั๊ย!ครับ  ครอบครัวที่มีความรัก ทำให้สังคมในอนาคตมีแต่คนดีๆ  เพราะเด็กๆที่ได้รับความรักความอบอุ่นจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดี  และก็อย่าลืมรักตนเองนะครับ  สำเร็จแน่นอนครับ

            ..................................................


ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 1,860,080