ก้าวต่อไป...

          บนถนนแห่งความดีงาม

          พิพิภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ

             แม้จะอยู่ในช่วงเวลาอันแสนเศร้าโศกของประชาชนชาวไทย  ชีวิตก็ยังคงดำเนินต่อไป และหัวใจสำคัญของก้าวต่อไปนับจากนี้ คือการแสดงออกถึงสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9  ด้วยการเดินตามแนวทางที่พ่อของแผ่นดินได้สอนไว้

            ไม่ว่าจะอยู่ในสายอาชีพใด ก็สามารถเดินตามรอยเท้าพ่อได้ เพราะนี่คือ "ถนนแห่งความดีงาม"

            ออกจากกรุงเทพฯ ใช้ถนนพหลโยธิน เลยรังสิตไปถึงหลักกิโลเมตรที่ 56-58 บริเวณ ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี หรือสังเกตฝั่งซ้ายจะเป็นโรงพยาบาลการุญเวช (โรงพยาบาลนวนครเดิม) เราต้องขับผ่านไปเพื่อกลับรถไปยังฝั่งตรงข้ามของโรงพยาบาล  จะพบทางเข้า พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

            สถานที่แห่งนี้จัดสร้างขึ้นเพื่อเชิดชูและเผยแพร่พระเกียรติคุณ และพระอัฉริยภาพด้านการเกษตร ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9  สถนาที่แห่งนี้ออกแบบมาอย่างสวยงามและเต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ ให้เราทุกคนไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ได้ใช้เวลาแห่งการเรียนรู้อย่างสนุกสนาน

            ย้ำว่าสนุกจริงๆ จึงเป็นสถานที่ที่ชื่นชอบของของทุกคน

            ยืนยันด้วยตัวเอง เพราะสัมผัสมาแล้วหลายครั้ง และทุกครั้งก็ยังรู้สึกตื่นตาตื่นใจทุกที เพราะมีการออกแบบและการจัดการที่ดี มีความหลากหลายของกิจกรรม ทั้งกลุ่มอาคารพิพิธภัณฑ์ที่เต็มไปด้วยไอเดียและความสวยงาม ท้องทุ่งและกลุ่มหมู่บ้านจำลองที่ทำให้เราได้สัมผัสกับบรรยากาศจริงๆ ได้ลงมือทำจริงๆ  มีตลาดนัดสินค้าเกษตรประจำสัปดาห์ พร้อมกิจกรรมให้ร่วมเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง  

            อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ 5 เป็นอาคารที่แสดงพิพิธภัณฑ์ "ในหลวงรักเรา" เข้าไปแล้วจะได้พบกับเรื่องราววิถีเกษตรของในหลวงรัชกาลที่ 9 ตั้งแต่ชั้นหนึ่งถึงชั้นสอง ยกตัวอย่างเช่น 

            พระราชพิธีในวิถีเกษตร   จัดแสดงพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ กษัตริย์เกษตร โรงภาพยนตร์ 3 มิติขนาดย่อม จุได้ 120 ที่นั่ง  เป็นโรงภาพยนตร์ที่ดูสนุกและอิ่มเอมหัวใจ เรื่องของพ่อในบ้านของเรา แสดงถึง หลักการทรงงาน เพื่อให้ผู้ที่สนใจศึกษาหาความรู้นำไปใช้เป็นแบบอย่าง  หัวใจใฝ่เกษตร ดินแดนแห่งความสนุกกับของเล่นจากธรรมชาติ วิถีเกษตรของพ่อ แสดงพระอัจฉริยภาพด้าน ดิน น้ำ ป่า และคน ผ่านโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา โครงการหลวง และศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ทั้ง 6 ศูนย์ ภูมิพลังแผ่นดิน พระราชประวัติของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวตั้งแต่ทรงพระเยาว์ในพระอภิบาลของสมเด็จพระบรมราชชนนี และแนวคิด แนวปฏิบัติในแต่ละช่วงวัยนำเสนอผ่านบิ๊กบุ๊กเล่มใหญ่ นวัตกรรมของพ่อ  รวมผลงานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้านวรรณกรรม ศิลป ดนตรี สิ่งประดิษฐ์ต่างๆ ที่จดสิทธิบัตร จดทะเบียน เครื่องหมายการค้าและแจ้งจดลิขสิทธิ์  เป็นต้น

             นับเป็นช่วงเวลาแห่งการเรียนรู้ที่มีความสุข หลังจากนั้นยังสามารถออกไปยังลานกลางแจ้ง ซึ่งจัดแสดงวิถีเกษตร อย่างการปลูกข้าวด้วยเทคนิคการทำนาโยนกล้า ที่ช่วยลดต้นทุนในการผลิต

             สัมผัสไร่พอเพียง บทพิสูจน์ของการจัดการพื้นที่ขนาดเล็กให้เกิดประโยชน์สูงสุด สามารถเลี้ยงตนเองได้ สำหรับคนเมืองที่คิดว่า อยู่บ้านเล็กๆ ห้องบนตึกสูง จะทำเกษตรได้อย่างไร ตอบคำถามด้วยพื้นที่แสดง เกษตรเมือง  หากจะมีบ้านสักหลัง ลองมาดูแนวคิดของนวัตกรรมที่อยู่อาศัยที่มาจากธรรมชาติ ทั้งง่ายและประหยัด

            พิพิธภัณฑ์เฉลิมพระเกียรติฯ เปิดทำการ วันอังคาร- วันอาทิตย์ เวลา 09.30 น.- 15.30 น. ปิดวันจันทร์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ มีค่าเข้าชม 20-50 บาทสำหรับคนไทย มีที่พักสำหรับการอบรมสัมมนา  ควรติดต่อล่วงหน้าสำหรับกิจกรรมแบบหมู่คณะ เข้าชมรายละเอียดและอัพเดทกิจกรรมตลาดนัดรวมทั้งกิจกรรมประจำสัปดาห์ได้ทางเว็บไซต์ http://www.wisdomking.or.th

            อยากให้ลองเข้าไป เพราะคนที่ไปมาแล้ว ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ต่างพูดคำเดียวกันว่า สนุกจริงๆ และสถานที่แห่งนี้ก็จะเป็นหนึ่งหน้าการเรียนรู้ เพื่อน้อมนำแนวคิดของพ่อมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับตัวเอง  

            เพื่อสานต่อถนนแห่งความดีงามให้ทอดยาวไปอีกไกล  


ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 1,859,317