บทความ

  

                    จ่าแม็ก

 โดย...ทศพร นาคยุติ            

    จ่า   ที่รวยที่สุดในโลก  จ่า แม๊ก  หรือแจ๊ค  หม่า

            ผมอ่านชีวประวัตินักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในโลกมากมายหลายคน  ไม่ว่าจะเป็นสตีป จ๊อป , บิล เกตต์ ,วอเรน  บัพเฟต ,  โดเนล ทรัปป์ ฯลฯ    คนที่ประสบความสำเร็จทุกคน  มีแนวคิด  มุมมอง  ที่ล้วนแต่ยอดเยี่ยม  บ่งบอกถึงเหตุผลที่ทำไมถึงได้สำเร็จมา 

            ทุกครั้งที่อ่าน  หากมีข้อคิดดีๆ หรือข้อความที่ประทับใจ  ผมก็จะทำเครื่องหมายหรือขีดเส้นใต้      อ่านไปหลายๆหน้าก็จะขีดสักทีหนึ่ง  แต่ผมอ่านประวัติ แจ๊ค  หม่า  ผมขีดเส้น  ทำเครื่องหมายเกือบทุกหน้า  บางหน้าเกือบทั้งหน้า

             สตีป  จ๊อป  อัจฉริยะ  ที่สามารถทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้   เป็นคนที่กล้าคิด  กล้าทำ  เป็นขาโหดสำหรับลูกน้องและทีมงาน...บิล เกตต์  เป็นอัจฉริยะ  ที่มีพรสวรรค์มาตั้งแต่เกิด   เป็นคนที่เคี่ยว  เก่งรอบตัว...แต่แจ๊ค  หม่า มาจากครอบครัวที่ยากจน  เป็นคนเรียนหนังสือไม่เก่ง  ตกขั้นประถม 3 ครั้ง  มัธยม 2 ครั้ง  ไปสมัครทำงานเอ เอฟ ซี  สมัคร 24 คน รับ 23 คน ยกเว้น แจ๊ค  ไปสมัครตำรวจ 15 คน รับ 14 คน  ยกเว้นแจ๊ค   แจ๊ค สอบเข้ามหาวิทยาลัยไม่ได้  ต้องสอบถึง 3 ครั้ง ตลอดชีวิตวัยรุ่น  วัยเรียน  แจ๊คเผชิญแต่ความล้มเหลว  แต่แจ๊คไม่เคยยอมแพ้ 

            แจ๊คหม่า  อยากพูดภาษาอังกฤษเก่ง  แจ๊คหม่าไปอาสาเป็นไกด์ให้ฝรั่งที่มาเที่ยวหังโจว เมืองที่แจ๊คเกิดมาฟรี  แต่ฝรั่งต้องสอนภาษาอังกฤษให้แจ๊ค  เป็นค่าตอบแทน   แจ๊คหม่าทำอยู่ 9 ปี  ก็สามารถพูดภาษาอังกฤษได้เหมือนกับฝรั่ง  แจ๊คจึงได้เป็นครูสอนภาษาอังกฤษ และล่าม  ในปี 1995  แจ๊คได้มีโอกาส เป็นล่ามให้นักธุรกิจจีนที่ไปติดต่องานที่สหรัฐ 

            สมัยนั้นอินเตอร์เน็ตเพิ่งเริ่มต้น  มีการขายสินค้าทางอินเตอร์เน็ตใหม่ๆ   แจ๊ค  ค้นหาสินค้าจีนในอินเตอร์เน็ต  ไม่มี  ตื่นเต้นกลับมาประทศจีนอยากทำเว็บไซต์ขายสินค้าจีน  ชวนเพื่อน 24 คน  ทุกคนปฏิเสธ  หาว่าบ้า  เลอะเทอะ   แจ๊คหม่าไปยืมเงินญาติพี่น้องมาได้ห้าแสนหยวน (สองล้านห้าแสนบาท) มาลงทุนทำเว็บไซต์

             ตลอดระยะเวลาที่ทำ ก็ไม่ได้ราบรื่น มีอุปสรรคมากมาย  แต่แจ๊คหม่า  ไม่เคยยอมแพ้  (คำขวัญส่วนตัวของแจ๊ค คือ Never give Up หรือไม่ยอมแพ้)   ปัจจุบันเว็บไซต์อาลีบาบา  คือเว็บไซต์ขายของที่ใหญ่ที่สุดในโลก   เฉพาะวันคนโสด เมื่อวันที่11 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา  เว็บไซต์อาลีบาบา  ขายของได้ หกแสนล้านบาท  วันเดียวครับ  

            แจ๊คหม่ากลายเป็นคนที่รวยที่สุดในประเทศจีน ภายในเวลาสิบกว่าปี  มีร้านค้าที่เข้าไปขายสินค้าในอาลีบาบกว่า 10 ล้านร้านค้า  เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา แจ๊คซื้อกิจการเคเอฟซีในประเทศจีน 15,000 ล้านบาท  คนในโซเซียลบอกว่า เหตุผลที่ซื้อ เพราะต้องการล้างแค้น ที่ไม่รับเข้าทำงานตอนวัยรุ่น (ฮา)

            และแจ๊คมาบรรยายในปะเทศไทย เมื่อเดือนที่ผ่านมา  พลเอกประยุทธ  จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี ได้ขอให้แจ๊ค  ช่วย SME ไทยโดยนำร้านค้าและสินค้าไทยเข้าอาลีบาบา คนที่ไม่ได้เรียนหนังสือเก่ง คนที่ถูกปฏิเสธครั้งแล้วครั้งเล่า เป็นคนที่ขาดโอกาส ที่ไม่ยอมแพ้     แจ๊ค ต่างจากบิลเกตุต์,  สตีป จ๊อปป์   ตรงที่เป็นคนเอเชีย  มีจิตวิญญาณ มีน้ำใจ  มีความอ่อนโยนแบบคนเอเชีย  ซึ่งผมว่า ดีกว่าฝรั่ง หาอ่านได้จากหนังสือประวัติแจ๊คหม่า

แจ๊ค หม่าเป็นไอดอล  ตัวจริงเสียงจริงของผมครับ 

..............................................................................

 

 

 

 

 

 


ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 1,858,335